Ứng dụng iHaNoi – Cầu nối kịp thời giữa người dân và chính quyền trong quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP Hà Nội - “Đầu mối” xử lý hiệu quả phản ánh của người dân về hạ tầng đô thị qua ứng dụng iHaNoi, góp phần duy trì hệ thống hạ tầng đô thị an toàn - vận hành thông suốt - kịp thời, cả trong điều kiện thời tiết bình thường và khi xảy ra các tình huống thời tiết cực đoan.

Thực hiện Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 05/7/2024 của UBND Thành phố Hà Nội về tăng cường tương tác trực tuyến giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” – iHaNoi, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Văn bản số 6133/SXD-VP ngày 30/7/2024, giao Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội là cơ quan đầu mối tiếp nhận, xử lý và phản hồi các phản ánh thuộc các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật thiết yếu gồm: cây xanh, chiếu sáng, thoát nước và công trình ngầm kỹ thuật sử dụng chung. Từ khi đi vào hoạt động, iHaNoi đã khẳng định vai trò là kênh kết nối hiệu quả, giúp cơ quan chức năng nắm bắt và xử lý kịp thời các sự cố hạ tầng trên toàn địa bàn Thành phố.

Thông qua iHaNoi, người dân có thể dễ dàng phản ánh các vấn đề phát sinh như: tình trạng gãy cành, đổ cây xanh, đèn chiếu sáng hư hỏng chạm chập, hố ga tắc nghẽn, một số điểm úng ngập cục bộ, … Các thông tin này được Sở Xây dựng Hà Nội chuyển tiếp đến Trung tâm để xử lý kịp thời.

Tính đến tháng 7/2025, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý 579 phản ánh từ người dân thông qua ứng dụng iHaNoi. Hằng ngày, Trung tâm duy trì chế độ trực 24/24h để kịp thời tiếp nhận, kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý ngay sau khi phản ánh được chuyển tiếp từ hệ thống. Các nhiệm vụ được phân công, đôn đốc đến từng đơn vị duy tu, duy trì để xử lý sự cố đúng hạn, bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả. Kết quả xử lý đều được cập nhật công khai trên hệ thống, giúp người dân theo dõi tiến độ, nâng cao sự tin tưởng và mức độ hài lòng đối với hoạt động của cơ quan chức năng.

Việc sử dụng iHaNoi đã giúp rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời tăng cường tính minh bạch, công khai trong hoạt động của cơ quan quản lý. Người dân trở thành "mắt xích giám sát" trực tiếp, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị của Thủ đô.

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục nâng cao năng lực tiếp nhận, xử lý phản ánh trên ứng dụng iHaNoi, đảm bảo mọi vấn đề liên quan ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn Thành phố được giải quyết kịp thời – hiệu quả – đúng quy định, đặc biệt trong các tình huống thời tiết xấu do ảnh hưởng của mưa giông, bão lũ; đồng thời, Trung tâm mong muốn người dân tiếp tục sử dụng iHaNoi như một công cụ hữu ích để cùng chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội “sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh đô thị”.